Náttúra Íslands og ferðaþjónustan eru tvær hliðar á sama peningi. Ferðamenn koma til Íslands fyrst og fremst til að njóta náttúru landsins, landslags og víðerna. Ferðaþjónustan er orðin mikilvægasta atvinnugrein landsins og á ríkan þátt í að halda uppi góðum lífskjörum. Spillum við náttúrunni spillum við fjöreggi ferðaþjónustunnar og möguleikum komandi kynslóða til að afla sér lífsviðurværis.
Ferðaþjónustan nýtur almennt vinsælda. Hún kom Íslendingum upp úr hruninu og er ómetanlegt framlag til hagsældar í landinu.
Það eru mörk fyrir því hve marga ferðamenn náttúra landsins og samfélagið okkar getur borið með góðu móti. Ferðamálaráð spáir því að fjöldi erlendra ferðamanna sem sækja Ísland heim verði 2,9 milljónir árið 2025 og að þeir geti orðið 3,5 milljónir árið 2030. Í áætlunum sem kynntar voru á nýlegum fundi Isavia er gert ráð fyrir 2,2 milljónum ferðamanna árið 2023, sem er svipað og árið 2018.
Orkuskipti í ferðaþjónustu
Nýleg orkuskiptaspá Orkustofnunar (OS) byggir á spá Seðlabankans um hóflega aukningu. Þar er gert ráð fyrir 2,1 m. ferðamanna 2024, 2,3 m. 2025 og 2,5 m. 2030. Þar segir að fjöldi ferðamanna hafi áhrif á orkunotkun bæði vegna millilandaflugs og fjölda bílaleigubíla.
Losun gróðurhúsalofttegunda vegna erlendra ferðamanna á Íslandi er umtalsverð nú þegar. Miðað við framangreinda spá OS mun orkuþörf og losun gróðurhúsalofttegunda (GHL) aukast verulega á Íslandi vegna fjölgunar ferðamanna á næstu árum. Í spá OS, þar sem vaxandi orkuþörf fyrir flugvélaeldsneyti yrði mætt með rafeldsneyti sem framleitt yrði innanlands, þyrfti um 400 GWh. af raforku á ári. Það samsvarar um 1/5 af núverandi raforkuframleiðslu.
Á sama tíma er gert ráð fyrir að vaxandi fjöldi skemmtiferðaskipa komi til landsins. Þeirri starfsemi fylgir bæði losun gróðurhúsalofttegunda og aukið álag á vinsælustu ferðamannastaðina.
Frá árinu 2005 til 2022 er áætlað að losun gróðurhúsalofttegunda vegna sölu á flugvélaeldsneyti til millilandaflugvéla hafi rúmlega tvöfaldast. Þrátt fyrir spár um vaxandi notkun rafeldsneytis er reiknað með losunin liðlega þrefaldist miðað við árið 2005 fram til ársins 2030.
Álagið á íslenska náttúru mun einnig vaxa vegna þess að byggja þyrfti fleiri orkuver til að mæta eftirspurn eftir innlendu rafeldsneyti svo hægt verði að þjóna ferðamönnum.
Álag á vinnumarkað og samfélag
Gangi framangreindar spár eftir vex álag á ferðamannastaði og vegakerfi umtalsvert. Spurning hvort upplifun ferðamanna verður jafn jákvæð og fram til þessa ef fjöldinn vex enn frekar.
Áhrifin á íslenskt samfélag, vinnumarkað og efnahagslíf eru annar fylgifiskur aukins ferðamannastraums til landsins. Þótt ferðaþjónusta sé mikilvæg atvinnugrein má færa haldgóð rök fyrir því að ekki sé æskilegt að hagsæld Íslendinga verði að verulegu leyti aðeins undir velgengni hennar komin. Þá er vafasamt að mikil fjölgun ferðamanna og langtíma hagur ferðaþjónustunnar sem atvinnugreinar fari saman. Víða um heim hafa áður vinsælir ferðamannastaðir misst aðdráttarafl vegna of mikils fjölda gesta. Meðalvegurinn í þessu efni getur verið vandrataður en með samvinnu yfirvalda og fagfólks í ferðaþjónustunni á að vera hægt að finna leið þar sem allir aðilar, ferðaþjónustan og erlendu gestirnir okkar, ná í senn að nýta og njóta.
Það er deginum ljósara að vaxandi fjölda ferðamanna fylgja margar og erfiðar áskoranir. Ýmislegt hefur verið gert til að auka afkastagetu á vinsælustu ferðamannastöðunum. Hingað til hefur hins vegar lítið sem ekkert verið gert til að draga úr losun gróðurhúsalofttegunda vegna ferðaþjónustunnar.
Gæðin í öndvegi
Til þess að takmarka losun gróðurhúsalofttegunda er sú aðgerð skjótvirkust að stöðva eða takmarka fjölgun ferðamanna. Fjöldatakmarkanir bæta einnig forsendur fyrir verndun náttúru landsins, auka gæði þjónustu og upplifunar gesta okkar. Hafnarmannvirki og flugvellir eru inngangurinn að Íslandi – mannvirki í eigu almennings. Til að takmarka fjölgun ferðamanna á Íslandi geta eigendur, við Íslendingar, beitt sér með markvissum hætti. Einnig má beita hagrænum stýritækjum. Það síðarnefnda, ef marka má reynsluna af tillögum um komugjald, yrði afar umdeilt. Það er ekki haldbært til lengdar að láta kylfu ráða kasti í þessum efnum og tímabært að marka stefnu um hámarks fjölda ferðamanna og reiða fram aðgerðaáætlun til samræmis. Stjórnvöld verða að taka af skarið, móta bæði stefnu og leið, áður en það verður of seint.
Við sem erum eldri en tvævetur munum að græðgin hefur stundum leikið Íslendinga grátt með skelfilegum afleiðingum. Ofveiði hefur leitt til að fiskistofnar hrundu og landið var og er víða illa leikið vegna ofbeitar. Þetta eru víti til varnaðar og við verðum að gæta þess að ferðaþjónustan falli ekki í þennan sama pytt.
Ísland er í rauninni undraland, náttúruperla, og við Íslendingar berum ábyrgð á að hún haldi áfram að vera það. Forsenda þess að ferðaþjónustan haldi áfram að vaxa og dafna um allt land á næstu árum er sú að við vöndum okkur, höfum náttúruvernd, gæði, öryggi og fagmennsku að leiðarljósi. Þá mun okkur vel farnast.
Greinin birtist fyrst í Fréttablaðinu 10. janúar 2023.